A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh đón đoàn Đánh giá ngoài của Sở GDĐT Hà Nội về kiểm tra, đánh giá công tác Kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường

Thực hiện công văn số 1518/QĐ - SGDĐT ngày 28/10/2021 của Sở GDĐT Hà Nội, ngày 02/12/2021, Trường Tiểu học Cẩm Lĩnh vinh dự đón đoàn Đánh giá ngoài của Sở GDĐT Hà Nội về kiểm tra, đánh giá công tác Kiểm định chất lượng giáo dục trong nhà trường.

       Công tác kiểm định chất lượng giáo dục đóng vai trò quan trọng nhằm xác định trường tiểu học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong từng giai đoạn; lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của nhà trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường tiểu học; để cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận trường đạt Kiểm định chất lượng giáo dục và tái công nhận chuẩn Quốc gia theo Thông tư 17/ 2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Hướng dẫn số 5932/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông.

Đoàn kiểm tra do Đ/c Nguyễn Trọng Cường - Phó chánh văn phòng, Văn phòng Sở GDĐT, Trưởng đoàn; Các thành viên còn lại trong đoàn gồm các đ/c: Đỗ Văn Định - Chuyên viên, phòng giáo dục phổ thông, thư kí; Đ/c: Nguyễn Thị Chuyên - Hiệu trưởng Trường TH Thị trấn Phùng - Đan Phượng, thành viên; Đ/c: Nguyễn Thị Nga - Hiệu trưởng Trường TH Tân Lập B  - Đan Phượng, thành viên; Đ/c: Nguyễn Thị Thu Hà - Hiệu trưởng Trường TH La Phù - Hoài Đức, thành viên; Đ/c: Nguyễn Thị Oanh - Hiệu trưởng Trường TH Đan Phượng - Đan Phượng, thành viên; Đ/c Nguyễn Thị Hạnh - Phó hiệu trưởng Trường TH Kim Chung B - Hoài Đức, thành viên; Đại diện sở Tài chính, thành viên; Đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư, thành viên; Đại diện Sở Y tế, thành viên; Đại diện Sở Nội vụ, thành viên; Đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, thành viên.

Đ/c: Nguyễn Trọng Cường - Phó chánh văn phòng, văn phòng Sở GDĐT, Trưởng đoàn phát biểu chỉ đạo các nội dung kiểm tra 

Về phía Phòng Giáo dục và Đào tạo Ba Vì đến dự và đón đoàn có Đ/c Nguyễn Danh Cường - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo Huyện; Đ/c Trần Thị Phương Anh - Chuyên viên Phòng giáo dục và đào tạo Huyện.

Về phía nhà trường  đón đoàn có các Đ/c Nguyễn Đức Hải - Hiệu trưởng nhà trường; Đ/c Nguyễn Thị Hà và Đ/c Phùng Thị Thận - Phó hiệu trưởng nhà trường cùng các đ/c trong tổ màng lưới kiểm định chất lượng trong nhà trường. 

Trong buổi làm việc, Đoàn đã nghiên cứu báo cáo, tài liệu do nhà trường cung cấp, các thông tin minh chứng, xem xét những vấn đề cần lưu ý, gặp gỡ, trao đổi, phỏng vấn các thành viên của Hội đồng tự đánh giá, phỏng vấn CB, GV, NV, Đại diện HCMHS và học sinh, quan sát các trang thiết bị dạy học, kiểm tra cơ sở vật chất...của nhà trường.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra các minh chứng của nhà trường

Đoàn tiến hành phỏng vấn Trưởng ban đại diện HCMHS và đại diện học sinh của nhà trường

Sau 1 ngày làm việc, với tinh thần trách nhiệm cao, khách quan, dân chủ, đoàn đánh giá ngoài đã ghi nhận những điểm mạnh nổi bật của nhà trường thông qua các tiêu chuẩn đó là: 

Tiêu chuẩn 1: Tổ chức và quản lí nhà trường

- Nhà trường có bộ máy tổ chức đầy đủ, đúng quy định.

- Trường có hiệu trưởng, có 02 phó hiệu trưởng đúng qui định của trường hạng I. Tổ chức Đảng Cộng sản Việt Nam có tỷ lệ đảng viên cao (36/52 = 69,2%). Các đoàn thể gồm Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh. Trường có 5 tổ chuyên môn và 1 tổ văn phòng nên thuận lợi trong việc tổ chức các hoạt động.

- Nhà trường thực hiện đúng quy chế dân chủ, cán bộ, công chức, viên chức được tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Nhà trường không có đơn thư, khiếu nại vượt cấp.

- Trong 02 năm qua nhà trường luôn bảo an ninh trật tự, không có giáo viên, học sinh mắc các tệ nạn xã hội, không có hiện tượng cháy nổ, ngộ độc thực phẩm xảy ra. Cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh được an toàn khi công tác, học tập tại trường

Tiêu chuẩn 2: Cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên và học sinh

- Đội ngũ CBQL của nhà trường có đủ số lượng. Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định, có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và quản lý, có năng lực chuyên môn vững vàng, được tập thể tín nhiệm. Hàng năm được đánh giá chuẩn nghề nghiệp đạt mức khá trở lên. Hiệu trưởng và phó hiệu trưởng  đều được tập huấn, bồi dưỡng đầy đủ về lý luận chính trị, quản lý giáo dục và chuyên môn. 

- Nhà trường có đủ giáo viên, tỷ lệ giáo viên đảm bảo quy định.

- Nhà trường có đủ nhân viên để đảm nhiệm các nhiệm vụ, nhân viên được phân công công việc phù hợp, hợp lý theo năng lực. Đội ngũ nhân viên luôn có tinh thần trách nhiệm trong công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- 100% học sinh nhà trường đảm bảo quy định về độ tuổi, trong đó tỷ lệ HS đi học đúng độ tuổi đạt tỉ lệ cao. Học sinh được đảm bảo các quyền theo quy định. Các em đều chăm ngoan, lễ phép, có ý thức vươn lên trong học tập, tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường và các cấp tổ chức; có ý thức phát huy và giữ gìn truyền thống tốt đẹp của nhà trường, thực hiện nghiêm túc nội quy, quy định.

- Nhà trường có 4 học sinh đạt giải trong kỳ thi TIMO, đấu trường toán học vioedu.

          Tiêu chuẩn 3: Cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học

- Nhà trường có khuôn viên rộng rãi, thoáng đãng, nằm ở vị trí thuận lợi. Sân chơi, sân tập được trồng nhiều cây xanh, cây cảnh, hoa, có nhiều bóng mát và đáp ứng các tiêu chí xanh, sạch, đẹp, an toàn để tổ chức các hoạt động giáo dục.

- Nhà trường có đủ cho mỗi lớp có một phòng học riêng, các phòng học đảm bảo thoáng mát, sạch sẽ, diện tích đạt tiêu chuẩn theo quy định. Mỗi phòng học được trang bị đầy đủ bàn ghế học sinh, bàn ghế giáo viên, bảng lớp, tủ đựng thiết bị dạy học, hệ thống đèn, quạt đảm bảo vận hành tốt. Nhà trường có các phòng học riêng để dạy các môn chuyên biệt như Mĩ thuật, Âm nhạc, Ngoại ngữ, Tin học.

- Nhà trường có đủ khối phòng phục vụ học tập và khối phòng hành chính - quản trị theo quy định. Khối phòng phục vụ học tập, phòng hành chính - quản trị có đầy đủ các thiết bị, hỗ trợ hiệu quả các hoạt động của nhà trường. Nhà trường có phòng văn thư được trang bị đầy đủ tủ lưu giữ hồ sơ, tài liệu chung.

- Nhà trường có khu vệ sinh riêng cho nam, nữ của giáo viên, nhân viên và học sinh cơ bản đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, không ô nhiễm môi trường. Nhà trường hợp đồng cung cấp nước ưống tinh khiết cho 100% học sinh trong trường.

- Nhà trường có đầy đủ thiết bị văn phòng và thiết bị dạy học theo quy định. Hằng năm, nhà trường mua sắm bổ sung các đồ dùng, thiết bị dạy học phục vụ cho hoạt động dạy học như máy tính, máy chiếu đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Thiết bị dạy học, thiết bị dạy học tự làm được khai thác, sử dụng hiệu quả đáp ứng yêu cầu đổi mới nội dung phương pháp dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.

- Nhân viên thư viện đã có kế hoạch, lịch hoạt động hàng năm, tháng, tuẩn và quản lý sách báo khoa học. Thư viện có đủ hồ sơ sổ sách theo quy định; các loại sách, báo, tài liệu khá phong phú được lưu trữ cẩn thận và sắp xếp khoa học, phục vụ tốt cho việc đọc và mượn sách. Hệ thống máy tính của thư viện được kết nối Internet;  các hoạt động của thư viện đáp ứng tốt các yêu cầu hoạt động dạy học của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh ở khu trung tâm.

Tiêu chuẩn 4: Quan hệ giữa nhà trường, gia đình và xã hội

- Ban đại diện CMHS trường được thành lập và hoạt động theo đúng quy định tại Điều lệ. Nhà trường luôn phối kết hợp chặt chẽ với ban đại diện CMHS trong việc tổ chức các hoạt động giáo dục. Ban đại diện CMHS nhà trường được tổ chức thực hiện kế hoạch đúng tiến độ, đúng theo điều lệ, góp phần giúp nhà trường hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ năm học.

- Nhà trường luôn chủ động tham mưu tốt với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tạo mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường với CMHS và các ban ngành đoàn thể để nâng cao chất lượng giáo dục học sinh.

          Tiêu chuẩn 5: Hoạt động giáo dục và kết quả giáo dục

- Nhà trường đã bám sát vào các văn bản chỉ đạo để xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo đúng chương trình giáo dục phổ thông và quy định của chuyên môn. Kế hoạch đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện và được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Nhà trường đã thực hiện dạy đúng, đủ các môn, các hoạt động giáo dục đảm bảo mục tiêu. Giáo viên lựa chọn, vận dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học phù hợp với học sinh, thực hiện việc đánh giá học sinh nghiêm túc, đúng quy định. Chỉ đạo giáo viên theo dõi phát hiện và có kế hoạch bồi dưỡng học sinh có năng khiếu và giúp đỡ những học sinh gặp khó khăn trong học tập kịp thời.

- Nhà trường xây dựng các kế hoạch đã cập nhật tình hình thực tế trong công tác phòng, chống Covid-19.

- Nội dung, hình thức tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp đã được tổ chức đầy đủ, phù hợp với điều kiện địa phương: Mỗi điểm trường đều được tổ chức.

- Nhà trường có đủ các loại hồ sơ phổ cập giáo dục. Công tác phổ cập giáo dục Tiểu học đúng độ tuổi đạt tỉ lệ cao. Sĩ số học sinh được duy trì, không có tình trạng học sinh bỏ học.

Đ/c: Đỗ Văn Định - Chuyên viên,phòng giáo dục phổ thông, thư kí - Thông qua kết quả khảo sát chính thức tại trường

Đ/c: Nguyễn Trọng Cường đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế mà nhà trường cần khắc phục trong thời gian tới và kết luận kết quả đánh giá của Đoàn

Bên cạnh những điểm mạnh thay mặt cho Đoàn đánh giá ngoài Đ/c: Nguyễn Trọng Cường đã thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế mà nhà trường cần khắc phục trong thời gian tới như: 

          - Khắc phục những sai sót khi ban hành các văn bản, viện dẫn các văn bản sai.

          - Đầu tư xây dựng nội dung văn bản cho phù hợp với tiêu đề, phù hợp thực tế và đảm bảo tính pháp lý.

          - Bổ sung hồ sơ nước sinh hoạt và bán trú cho đầy đủ và đảm bảo tính pháp lý.

          - Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên để đạt hiệu quả cao trong hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Đầu tư để kết quả mũi nhọn của học sinh đạt hiệu quả cao.

          - Khi xây dựng các kế hoạch cần bám sát vào yêu cầu cụ thể từng năm.

- Tập trung xây dựng để nhà trường đạt danh hiệu thi đua cao hơn.

Kết luậnTrường đạt Kiểm định chất lượng Mức 2.

Đ/c Nguyễn Đức Hải - Hiệu trưởng nhà trường đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo và cam kết sẽ khắc phục những hạn chế mà Đoàn đã chỉ ra đồng thời sẽ báo cáo bằng văn bản trong thời gian tới.

Đ/c Nguyễn Trọng Cường thay mặt cho Đoàn đánh giá ngoài chúc mừng và ghi nhận sự cố gắng của tập thể nhà trường và mong muốn trong thời gian tiếp theo nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu khắc phục những hạn chế và tập trung xây dựng nhà trường đạt được chât lượng ở mức cao hơn trong những năm tiếp theo.

 


Tác giả: Thầy giáo Phùng Văn Nên
Tổng số điểm của bài viết là: 59 trong 13 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan